Recent in Technology

#

Viêm bàng quang có tự khỏi không? Điều trị như thế nào?

Viêm bàng quang có tự khỏi không? Điều trị như thế nào? Viêm bàng quang là bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu gây ra tình trạng bị đau vùng chậu, tiểu ra máu, tiểu dắt, tiểu buốt, đau bụng dưới,... người bệnh cần điều trị gấp để tránh rơi vào trường hợp xuất huyết.
{tocify} $title = {Mục lục bài viết}

Nguyên nhân của bệnh viêm bàng quang là gì?

Bàng quang là cơ quan chứa nước tiểu. Viêm bàng quang là biểu hiện của bàng quang bị viêm, ở một số trường hợp nặng có thể dẫn đến xuất huyết.

Một số dấu hiệu lâm sàng của bệnh như: nóng rát khi đi tiểu, tiểu gấp, tiểu dắt, kèm theo những cơn đau ở vùng chậu và xương mu.

Nguyên nhân của bệnh là do: nhiễm trùng, hóa trị hoặc xạ trị. Nguyên nhân chủ yếu và chiếm hơn 50% trường hợp ca nhiễm viêm bàng quang là do vi khuẩn.

Nguyên nhân của bệnh viêm bàng quang

1.Nhiễm trùng

Nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm bàng quang là do nhiễm trùng đường tiết niệu. Khi vi khuẩn xâm nhập vô bàng quang thông qua con đường niệu đạo.

Lúc này lớp niêm mạc sẽ bị vi khuẩn tấn công và bào mòn, làm cho lớp niêm mạc mất chức năng bảo vệ thành bàng quang.

Sau đó, vi khuẩn tấn công trực tiếp vào thành bàng quang và gây tình trạng viêm nhiễm. Vi khuẩn gây bệnh này chủ yếu là Escherichia coli.

2.Hóa trị, xạ trị

Xạ trị là tình trạng tiêu diệt các tế bào ung thư bằng các chùm tia phóng xạ ion hóa. Những tia phóng xạ này chính là tác nhân làm vỡ mạch máu ở niêm mạc của bàng quang.

Lớp niêm mạc này có chức năng bảo vệ, ngăn chặn vi khuẩn. Tuy nhiên, chúng yếu đi trong quá trình xạ trị.

Tương tự, người bệnh hóa trị bằng 2 loại thuốc cyclophosphamide và ifosfamide cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị viêm bàng quang.

👉👉Xem thêm: Chi phí chữa viêm đường tiết niệu tại Vinh và những điều cần biết

Viêm bàng quang có tự khỏi không?

Đây là căn bệnh thường gặp ở nữ giới. Tuy nhiên, nam giới cũng có khả năng mắc căn bệnh này.

Viêm bàng quang là căn bệnh không thể tự khỏi được, người bệnh cần phải đi điều trị đúng cách để hạn chế tình trạng bị viêm nhiễm nặng hơn.

Các dấu hiệu như tiểu ra máu, đau rát khi tiểu, đau lưng,... thì có nghĩa là bạn đang ở mức độ nặng và cần phải đi chữa trị càng sớm càng tốt.

👉👉Xem thêm: VIÊM BÀNG QUANG CÓ TỰ KHỎI KHÔNG?

Viêm bàng quang có tự khỏi không

Biến chứng bệnh viêm bàng quang khi không chữa trị sớm

1. Nhiễm trùng thận - suy thận

Bị nhiễm trùng thận là một trong số các biến chứng phổ biến của bệnh viêm bàng quang. Khi các vi khuẩn trong bàng quang tấn công tới thận và làm cho thận bị tổn thương.

Đây là tác nhân dẫn đến bị nhiễm trùng thận, có các biểu hiện như bị đau bụng dưới, tiểu buốt, ói mửa, buồn nôn,...

Biến chứng khác khi bị viêm bàng quang là bị suy thận. Khi thận bị ảnh hưởng và giảm chức năng lọc máu, thận bị suy giảm.

2. Tiểu ra máu - gây thiếu máu

Nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới tình trạng bị thiếu máu ở người bị bệnh. Cần phải điều trị sớm để tránh tình trạng này.

3. Làm tăng nguy cơ hiếm muộn

Nguy cơ hiếm muộn là một biến chứng của bệnh viêm bàng quang thường gặp ở nam giới. Khi bị viêm bàng quang sẽ là nguyên nhân dẫn đến bị viêm nhiễm tới bộ phận sinh dục.

Đồng thời, cả tinh hoàn, ống dẫn tinh, mào tinh cũng có thể bị viêm nhiễm cao do ảnh hưởng trực tiếp. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng hiếm muộn, vô sinh.

4. Rối loạn chức năng bàng quang - bàng quang tăng hoạt

  • Bàng quang tăng hoạt là biểu hiện rối loạn chức năng bàng quang. Đây là biến chứng làm cho chức năng co bóp bàng quang bị rối loạn.
  • Dẫn đến các biểu hiện cụ thể như: tiểu gấp, tiểu nhiều, tiểu dắt, đôi khi bị tiểu són.
  • Phương pháp điều trị của bệnh viêm bàng quang
  • Phương pháp phổ biến nhất vẫn là cách sử dụng thuốc kháng sinh. Liệu trình để điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh có thể kéo dài từ khoảng 3 - 5 ngày.
  • Ngoài ra, để ngăn ngừa và tăng cường sức khỏe thì người bệnh nên kết hợp chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.
👉👉Xem thêm: Địa chỉ chữa viêm đường tiết niệu hiệu quả tại Vinh


Chữa viêm bàng quang bằng thuốc


Qua bài viết trên đã chia sẻ cho các bạn đọc một số thông tin về bệnh viêm bàng quang có tự khỏi không? Điều trị như thế nào? Đây là một căn bệnh cấp tính nên không thể tự khỏi được. Nếu bị bệnh thì bạn nên chữa trị bệnh sớm, chữa trị đúng cách và dứt điểm để tránh các biến chứng xảy ra.

👉👉Để đặt lịch khám tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi vui lòng liên hệ với Hotline 039 863 8725 hoặc đặt lịch trực tiếp trang website của chúng tôi.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code

#