Recent in Technology

#

Tổng hợp các kiến thức về bệnh phì đại tuyến tiền liệt - Bác sĩ giải thích về bệnh

Tuyến tiền liệt phát triển mạnh trong độ tuổi dậy thì và ở độ tuổi 25. Tình trạng phì đại tuyến tiền liệt là kích thước tuyến tiền liệt to quá mức và khiến cho nam giới bị khó khăn khi đi tiểu. Cùng theo dõi nội dung bài viết tổng hợp các kiến thức về bệnh phì đại tuyến tiền liệt - Bác sĩ giải thích về bệnh, để có thêm sự hiểu biết về bệnh.

{tocify} $title = {Mục lục bài viết}

Bác sĩ giải thích về tình trạng phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới

Phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới

Tuyến tiền liệt ở nam có hình dạng bằng hạt đậu và rất nhỏ. Tuy nhiên, tuyến này có vai trò rất quan trọng.

Chức năng của cơ quan này là đảm bảo việc sản xuất chất lượng cho môi trường sống của tinh trùng. Nhờ vậy, giúp cho nam giới đảm bảo và duy trì tốt chức năng sinh sản ở phái nam.

Vì vậy, nếu cơ quan này có các biểu hiện bất thường, thì sẽ gây ra các rối loạn về chức năng sinh sản và các rối loạn tiểu tiện ở nam giới.

💬Theo thống kê, số liệu tỉ lệ người mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt tăng mạnh theo độ tuổi. Tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới độ tuổi 40 là 18%, tỉ lệ này tăng lên khi 50 tuổi là 63% và ở độ tuổi 80 là hơn 90%.

Nguyên nhân của tình trạng phì đại tuyến tiền liệt ở phái nam

Tùy vào các mức độ bị bệnh, dựa vào mức độ tăng kích thước mà người bệnh sẽ gặp các biểu hiện từ nhẹ đến nặng.

  • Trường hợp nặng nhất là cơ quan bàng quang không còn khả năng giữ nước tiểu. Điều này làm người bệnh không thể tự chủ khi đi tiểu và làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của họ.
  • Bên cạnh đó, triệu chứng này cũng liên quan đến các yếu tố di truyền. Thường gặp nhất là ở nam giới trung niên và người già.

Hiện tại, các nhà khoa học y khoa vẫn chưa có kết quả chính xác về nguyên nhân của phì đại tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, nguyên nhân được nhiều người chấp nhận nhất là do quá trình bị lão hóa và làm suy giảm nội tiết tố ở nam giới.

Các triệu chứng và biểu hiện lâm sàng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt

Khi khối phì đại bị to ra, chèn ép phần phía trên của đường niệu đạo, chiếm chỗ bàng quang. Điều này gây tắc nghẽn đường tiểu và kích thích bàng quang.

Biểu hiện ban đầu của bệnh nhân bị tình trạng này là: cảm giác đi tiểu khó, rặn nhiều, đứng lâu, tiểu yếu và tiểu thành các tia nhỏ.

Các triệu chứng khi tuyến tiền liệt càng bị phì đại, u phì đại là:

  • Tiểu không hết, dễ buồn tiểu, sau khi đi tiểu xong lại buồn tiểu.
  • Không tự chủ, kiềm chế được khi đi tiểu, tiểu són.
  • Có biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ngắt quãng, không thành dòng.
  • Đi tiểu nhiều lần vào ban đêm.

Các biến chứng nghiêm trọng khi bị tình trạng phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt có chữa được không

  • Khi bị phì đại tuyến tiền liệt lành tính, sẽ có diễn biến phức tạp, gây đau tức vùng bụng dưới do bị bí tiểu. Điều này gây ảnh hưởng đến bàng quang nghiêm trọng.
  • Các biến chứng khác cần phải lưu ý như: bị nhiễm trùng đường sỏi, bị sỏi bàng quang, suy thận, thận ứ nước,...
  • Phì đại tuyến tiền liệt không phải là ung thư tiền liệt tuyến. Nếu bạn bị phì đại tuyến tiền liệt nhưng không có nghĩa là bạn nam có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt.
  • Sự tăng trưởng lành tính của mô tiền liệt tuyến xung quanh tuyến tiền liệt ở bên trong. Mô vòng ở quanh niệu đạo và phát triển tiếp tục ở bên trong tuyến tiền liệt.
  • Ngược lại, bị ung thư tuyến tiền liệt thì sẽ phát triển từ phần ngoài của tuyến tiền liệt và phát triển ra bên ngoài.

Ở trên đây là các nội dung tổng hợp các kiến thức về bệnh phì đại tuyến tiền liệt - Bác sĩ giải thích về bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Các bạn tránh để bệnh lâu ngày, nhằm ngăn ngừa các biến chứng suy giảm chất lượng cuộc sống và làm khó khăn trong quá trình điều trị sau này.



👉👉Để được tư vấn và đặt lịch khám tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi xin vui lòng liên hệ với Hotline 039 863 8725 hoặc đặt lịch khám trực tiếp tại trang website của chúng tôi. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code

#