Recent in Technology

#

Sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng có gì khác nhau

Sùi mào gà ở miệng lây lan qua con đường quan hệ tình dục bằng miệng và tiếp xúc trực tiếp bằng miệng với người bệnh. Cơ chế của bệnh là nhiễm trùng khu trú thành sau của miệng như: hầu họng, cổ họng, đáy lưỡi và amidan. Vậy Sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng có gì khác nhau. Làm thế nào để phân biệt hai biểu hiện này.

{tocify} $title = {Mục lục bài viết}

Sùi mào gà ở miệng là bệnh gì? 

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua con đường tình dục không an toàn. Sùi mào gà ở miệng có nguyên nhân chủ yếu là quan hệ tình dục bằng miệng. Khi miệng tiếp xúc với bộ phận sinh dục, HPV sẽ lây qua nước bọt hoặc chất nhầy của người bệnh sang vết cắt mở hoặc đau ở miệng, cổ họng của người bệnh.

Đây là nguyên nhân chủ yếu của bệnh ung thư vòm họng hoặc ung thư miệng. Đặc biệt là gia tăng đối với những người bệnh đã từng bị nhiễm trùng và liên quan đến lưỡi, gốc lưỡi ở cổ họng.

Sùi mào gà ở miệng là bệnh gì?

Triệu chứng của sùi mào gà ở miệng

Hầu hết người bị nhiễm sùi mào gà ở miệng sẽ không xuất hiện triệu chứng. Người bệnh thường không nhận ra và lây nhiễm sang cộng đồng, bạn tình.

Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ thấy có các mảng trắng nằm ở thành họng, lưỡi, niêm mạc miệng,... Bên cạnh đó, người bệnh còn có cảm giác bị đau rát ở cuống họng. Các triệu chứng này không đặc trưng, nên người bệnh thường chủ quan. Ngoài ra, người bệnh còn cảm thấy đau khi nuốt và dẫn đến chán ăn.

Hình ảnh sùi mào gà không ai muốn thấy, một trong những dấu hiệu không thể bỏ qua là xuất hiện các nốt mụn li ti ở lưỡi, môi hoặc lợi. Sau một thời gian phát triển thì chúng trông giống như hình ảnh mào gà và có màu trắng. Đây là các triệu chứng đặc trưng của bệnh.

Sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng có gì khác nhau

Sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng có gì khác nhau

  • Đặc điểm nhận dạng của bệnh sùi mào gà là bệnh sẽ lộ rõ nét sau 2 - 9 tháng ủ bệnh. Lúc đầu, người bệnh sẽ thấy các mảng trắng nhú lên ở khoang miệng, nướu và môi. Sau đó, chuyển sang màu hồng nhạt và có kích thước nhỏ từ 1 - 2 mm.
  • Khi các mảng này phát triển có kích thước lớn, nhô cao như đắp ngụ, thành cục giống mào gà. Khi va chạm vào thì các cục này sẽ vỡ, chảy dịch khiến cho người bệnh đau rát và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Sùi mào gà, sau khi dùng thuốc nhưng vẫn không khỏi, các nốt sần có màu trắng hồng và li ti, chạm vào có dịch rỉ, đau khi nuốt và sưng tê ở lưỡi miệng.
  • Nhiệt miệng là những tổn thương nhỏ, cạn, hình thành và phát triển trên mô mềm. Trước khi xuất hiện thì người bệnh có cảm giác ngứa ran, hoặc bỏng rát một, hai ngày. Các vết loét hình tròn hoặc bầu dục, tâm màu trắng hoặc vàng có viền đỏ. Vết loét nhỏ có hình bầu dục với một cạnh màu đỏ, mau lành và không để sẹo. Vết loét lớn tròn với các đường viền xác định, các cạnh không đều, lâu lành, cảm giác đau mạnh và có sẹo rộng, sâu. Nhiệt miệng có thể xảy ra trong 7 - 10 ngày là khỏi.

Nguyên nhân của sùi mào gà là do virus HPV gây ra. Còn nhiệt miệng có nhiều tác nhân như: bị tổn thương mạnh dưới tác động của cơ học như dùng bàn chải quá cứng; dị ứng thức ăn; phản ứng kháng nguyên - kháng thể trong khoang miệng; cắn phải lưỡi, má, môi; cơ thể thiếu một số chất như vitamin B12, sắt,... Nhiệt miệng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng không lây nhiễm.

Qua nội dung bài viết, người đọc có thể hình dung được Sùi mào gà ở miệng và nhiệt miệng có gì khác nhau. Từ đó có biện pháp phòng ngừa và điều trị hợp lý. Để được đặt lịch khám nhanh chóng, hãy gọi đến Hotline 039 863 8725 hoặc trao đổi với các chuyên gia qua bảng >> Tư Vấn Trực Tuyến << để biết thêm thông tin chi tiết.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code

#