Recent in Technology

#

Dấu hiệu của bệnh trĩ cần nắm để nhận biết và khắc phục sớm

Bệnh trĩ trong giai đoạn đầu thường không gây nguy hiểm, lúc đầu bệnh có các biểu hiện như ngứa ngáy khó chịu, đau rát vùng hậu môn và bị chảy máu khi đi đại tiện. Vậy làm thế nào để nhận biết dấu hiệu của bệnh trĩ cần nắm để nhận biết và khắc phục sớm?
{tocify} $title = {Mục lục bài viết}

Nguyên nhân của bệnh trĩ là do đâu?

Bệnh trĩ có 2 loại chủ yếu là bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại.
  1. Bệnh trĩ nội: phát sinh ở khoang dưới của niêm mạc, trên đường lược và có nguồn gốc từ đám rối trĩ nội. Người mắc bệnh trĩ nội sẽ được phân thành 4 cấp độ.
  2. Trĩ ngoại: là biểu hiện búi trĩ xuất phát ở dưới đường lược nên được gọi là trĩ ngoại.
Nguyên nhân gây bệnh trĩ có thể là do:
  • Thường xuyên có thói quen rặn khi đi cầu;
  • Người thường ngồi lâu trên bồn cầu;
  • Người thường bị tiêu chảy hoặc bị táo bón mạn tính;
  • Người bị bệnh béo phì;
  • Người phụ nữ mang thai;
  • Chế độ ăn chứa quá ít chất xơ;
  • Giao hợp qua đường hậu môn.
Nguyên nhân của bệnh trĩ là do đâu?

Dấu hiệu chung của bệnh trĩ thường gặp

Các dấu hiệu chung thường nhận thấy ở người bị bệnh trĩ là:
  • Người có cảm giác hay bị ngứa ngáy xung quanh hậu môn: đây là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người bị bệnh trĩ. Người mắc bệnh thường phải đối mặt với sự ngứa ngáy, kèm theo các cơn đau rát liên tục do dịch nhầy ở hậu môn tiết ra. Đôi khi người bệnh còn có cảm giác ướt át ở hậu môn và các vùng lân cận do búi trĩ lòi ra ngoài.
  • Vùng hậu môn dễ bị kích ứng và đau rát khó chịu, nhất là khi ngồi xuống hay quần bị cọ xát hậu môn. Tuy nhiên, đây có thể là các bệnh liên quan đến bệnh nứt kẽ hậu môn hay áp xe hậu môn.
  • Bị sưng ở khu vực hậu môn, có khi có khối u, hậu môn bị sưng đau. Sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch trĩ ở hậu môn sẽ làm đau đớn và sưng viêm bên ngoài hậu môn. Để lâu dần sẽ thành các khối u nhỏ và to dần.
  • Có biểu hiện rò rỉ phân, đây là biểu hiện phân ở trực tràng són ra ngoài liên tục khi người bệnh ngồi hay thậm chí là nằm yên thư giãn. Mức độ nhẹ thì phân són chỉ đủ bẩn quần lót, nhưng mức độ nặng thì phân có thể són liên tục và bệnh nhân không thể tự chủ được.
  • Đi đại tiện thấy đau rát, đây là dấu hiệu thường bị nhầm với táo bón. Tuy nhiên, táo bón kéo dài chính là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ. Bởi vì khi bạn dùng quá nhiều sức khi đi đại tiện có thể làm rách niêm mạc hậu môn. Ngoài ra, khi bị bệnh trĩ thì các búi trĩ chèn ép hậu môn, khiến cho việc đi đại tiện gặp khó khăn, cọ xát với phân và làm đau đớn cho người bệnh.
  • Bị chảy máu trên phân hoặc trên giấy vệ sinh, nhiều người thường cho rằng đây là sự bốc hỏa nhất thời của cơ thể. Trong trường hợp nhẹ thì máu có thể dính trên phân hoặc trên giấy vệ sinh. Tuy nhiên, khi bệnh chuyển biến nặng thì máu có thể phun thành dòng từ hậu môn xuống dưới. Nếu bị bệnh nặng hơn nữa, mỗi khi ngồi xuống đại tiện thì máu tự nhiên chảy ra thành dòng.

Dấu hiệu chung của bệnh trĩ

Khi có biểu hiện nào thì cần đi gặp bác sĩ

Bệnh trĩ là căn bệnh khá nhạy cảm và khó nói. Mặc dù nó không làm nguy hiểm tính mạng nhưng biến chứng của bệnh này vô cùng nguy hiểm và phức tạp. Nếu máu chảy ra quá nhiều có thể bị ngất đi, hoặc nhầy và phân tiết ra không kiểm soát cũng có thể dẫn đến viêm nhiễm hậu môn.

Người bệnh cần tìm phòng khám trĩ ở Vinh ngay khi có các biểu hiện:
  • Bị chảy máu nhiều, phun thành tia hay chảy thành dòng mỗi khi đại tiện. Nếu máu bị rò rỉ và kéo dài hơn 2 ngày thì người bệnh nên đi bệnh viện để thăm khám để đề phòng việc thiếu máu.
  • Búi trĩ lồi hẳn ra ngoài, gây sưng đau và tạo thành các khối cứng xung quanh của hậu môn. Tệ hơn là các búi trĩ bị vỡ, làm dịch nhầy chảy ra không kiểm soát được và gây đau đớn.
  • Búi trĩ bị vỡ ra, tạo thành mảng da nhỏ lồi ra bên ngoài hậu môn, gây ngứa ngáy và khó chịu. Bên cạnh đó còn bị chảy dịch nhầy và có máu kèm theo.
Khi có biểu hiện nào của bệnh trĩ thì cần đi gặp bác sĩ

Bệnh trĩ là bệnh lý tiêu hóa lành tính, bên cạnh đó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu bệnh kéo dài và không được điều trị đúng cách. Bạn nên chủ động phòng ngừa bệnh trĩ, biết được dấu hiệu của bệnh trĩ cần nắm để nhận biết và khắc phục sớm. Mong rằng Đa khoa Lê Lợi có thể giúp bạn sớm phát hiện bệnh và có biện pháp điều trị cũng như phòng ngừa bệnh trĩ tốt nhất.

👉👉👉Để đặt lịch khám bệnh tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi các bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 039 863 8725 hoặc có thể đặt lịch hẹn trực tiếp trên trang website của chúng tôi.

Báo chí nói gì về chúng tôi:

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Ad Code

#